Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Lịch sử hình thành cà phê

Cà phê một loại nước uống phổ biến trên toàn thế giới, cà phê có rất nhiều loại, có bao giờ bạn đang nhâm nhi một ly cà phê và thắc mắc cà phê bắt đầu từ đầu chưa?

Cà Phê hay Cafe là một loại thức uống màu đen, giản dị và đầy sự mê hoặc mà có thể đã được những nhà truyền giáo, giáo sĩ của các nước phương Tây như Bồ Đào Nha, Hà Lan, Pháp mang sang Việt Nam khoảng thời gian thế kỷ 17, 18. Cà Phê  trở thành quy mô hơn khi người Pháp mở rộng quy mô phục vụ cho cuộc xâm chiếm Việt Nam.
Lịch sử chế biến cà phê


Một loại thức uống có màu đen có thuê xe máy đà nẵng chứa chất kích thích cafein khi chúng được đánh thức bằng cách rang trên lửa. Vùng cao nguyên Ethiopia là nơi loại cây này được khám phá. Sau đó nhân rộng ra Yemen,…Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Phi, Ý,… Là thức uống tương lai của toàn cầu.

Cà Phê được trồng tại ít nơi trên thế giới vì đòi hỏi có một thổ nhưỡng và khí hậu nhất định, nhân cafe được tách ra từ quả cafe thuộc các dòng họ cafe (Rubiaceae).

Ở nước Việt Nam do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng mà những loại cafe có vị và chất khác nhau. Hạt cafe chứa nhiều cafein hơn, nồng nàn hơn khi chúng ở độ cao >800(m) so với mặt nước biển. 

Còn những vùng dưới ngưỡng đó thue xe may tai da nang vẫn trồng được cafe như Đồng Nai, Bình Phước,… nhưng giá trị về năng xuất cũng như chất lượng thì không thể bằng.

Hành trình của cây cà phê trên thế giới và Việt Nam cũng như nhiều loại cây khác đều có một nguyên tắc chung và những hành trình đều miên man không thể giải thích hết được đâu là nguồn gốc chính.
Nhưng tính cộng đồng cũng như thân thiện của cà phê làm cho con người tỉnh táo, có thể làm việc lao động chân tay cũng như lao động trí óc. Quán cà phê trở thành nơi giao lưu của bạn bè, trung tâm sinh hoạt, thông tin, môi trường giao dịch của cả xã hội.

Các quán cà phê với âm nhạc lãng mạn, trữ tình, có cả màu sắc truyền thống như những nhạc khúc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên,… đã trở thue xe may tai da nang thành văn hóa của cả một thế hệ trẻ tưởng nhớ về quá khứ. Sau 1975, cà phê trở ngược ra Bắc, trở thành nét sinh hoạt toàn quốc với khung cảnh thơ mộng, thiên nhiên, đem lại sự tươi mát cho những thành thị ngày càng sôi nổi với nhịp sống thị trường toàn cầu hóa.

Ngày nay đi đâu ta cũng có thể bắt gặp chữ cafe, cà phê, hay coffee ta cũng có thể hiểu được sức lan tỏa mạnh mẽ của cafe. Đó là thức uống của cộng đồng và thế giới.

Văn hóa cà phê ấm cúng, lãng mạn, tĩnh lặng nơi người ta có thể thưởng thức âm nhạc, sách báo, tranh vẽ, mỹ thuật, hoặc tâm sự trao đổi về tri thức hoặc tình cảm. Vì thế, muốn biết một người, chỉ cần xem người đó giải trí thích thú nhất ở đâu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét