Sự ra đời của hãng thủy
phi cơ Hải Âu được kỳ vọng là một hướng đi đầy tiềm năng cho ngành du lịch hạng
sang. Thế nhưng sự tiên phong này đã gặp thử thách quá lớn. Hải Âu sắp gãy cánh
sau chưa đầy 2 năm hoạt động
Tháng 8/2013, Tập đoàn Thiên Minh – một tập đoàn nổi tiếng
trong lĩnh vực khách sạn – du lịch mà bầu Kiên từng có chân trong Hội đồng quản
trị đã rót 2,6 triệu USD mua vào 89% vốn cổ phần của hãng hàng không Hải Âu. Với
động thái này, hãng hàng không tư nhân thứ 6 của Việt Nam mang tên một loài
chim trên biển đã ra đời và là hãng đầu thuê xe
máy đà nẵng tiên khai thác dịch vụ thủy phi cơ.
Ông Lương Hoài Nam – Cựu Tổng giám đốc của hãng hàng không
thua lỗ Jetstar Pacific trở thành Tổng giám đốc của Hải Âu.
Tiên phong cung cấp dịch vụ Du lịch hạng sang dành cho giới
nhà giàu…
Tháng 9/2014, 2 chiếc thủy phi cơ giá khoảng 3,2 triệu USD mỗi
chiếc đã bay 15.000 cây số xuyên Thái Bình Dương về đến sân bay Nội Bài, bắt đầu
tung ra thị trường dịch vụ du lịch bằng thủy phi cơ, tuyến đầu tiên là Hà Nội –
Hạ Long.
Sự ra đời của hãng thủy phi cơ này được kỳ vọng là một hướng
đi đầy tiềm năng cho ngành du lịch hạng sang. Đây là lời giới thiệu rất hấp dẫn
của Hải Âu:
“Với dàn máy bay thủy phi cơ đời mới hiện đại nhất và nỗ lực
cam kết an toàn tuyệt đối, mỗi chuyến bay tầm thấp của Hàng Không Hải Âu sẽ là
dịp phô bày những cảnh đẹp thiên nhiên suốt dọc chiều đất nước, đưa quý khách đến
những điểm du lịch hấp dẫn trong thời gian ngắn nhất với sự hài lòng và tiện
nghi cao nhất.”
Với sự sang trọng, độc, lạ này, dịch vụ bay bằng thue xe may da nang thủy phi cơ thực
sự chỉ dành cho giới “nhà giàu” vì 25 phút bay ngắm vịnh Hạ Long có giá 5 - 6
triệu đồng chưa kể các phí dịch vụ đi kèm.
Quang cảnh nhìn từ cửa sổ thủy phi cơ. Ảnh: Internet
… Hải Âu đã gẫy cánh
Sau 1 năm, hãng Cho
thuê xe máy đà nẵng đã đầu tư mua thêm 1 máy bay và
xin khai thác dịch vụ bay du lịch tại 8 khu vực gồm Quảng Ninh, Bình Thuận,
Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa và Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng mới
chỉ có 2 khu vực được hoạt động là giữa Hà Nội - Hạ Long và TP HCM - Mũi Né. Tổng
số tiền mua 3 máy bay là 10 triệu USD, chưa kể chi phí xây dựng một số cơ sở hạ
tầng cho thủy phi cơ.
Hải Âu kêu lỗ nặng.
Sau 2 năm, Hải Âu vẫn lỗ nặng và thậm chí có khả năng không
hoạt động tiếp được. Ông Lương Hoài Nam cũng không còn là Tổng Giám đốc nữa,
thay vào đó là bà Đinh Thu Trang.
Trả lời trên báo chí mới đây, bà Trang cho biết, dư thừa
công suất là tình trạng trong suốt thời gian qua của thủy phi cơ. Hải Âu có 3
tàu thủy phi cơ song một năm chỉ khai thác được khoảng 700 giờ bay, chưa bằng mức
khai thác tối đa của một tàu bay.
Nguyên nhân dẫn đến điều này chính là cơ chế pháp lý với việc
hạn chế cấp giấy phép bay. Mức độ cấp phép mà các cơ quan quản lý dành cho Hải
Âu chỉ đủ để khai thác 1 máy bay mà thôi.
Theo bà Trang, phần lớn nhu cầu của Hàng không Hải Âu là bay
bằng mắt ngoài đường hàng không nhưng hãng này lại thường xuyên bị “ép” bay
theo các đường hàng không. Do vậy, khi đường hàng không bị “đóng” (ví dụ đường
hàng không từ Hà Nội đi Hải Phòng), Hải Âu buộc phải bay vòng theo các đường
hàng không khác, với thời gian và chi phí tăng lên nhiều.
Bên cạnh đó, những khó khăn của Hải Âu còn đến từ việc thuê xe máy ở đà nẵng công ty không
có được văn bản hiệp đồng với Sư đoàn Không quân 371 để được sử dụng vệt bay thẳng
Nội Bài - Cát Bi (bên dưới đường hàng không). Điều này cũng đồng nghĩa với việc
suốt thời gian qua, 100% các chuyến bay từ Nội Bài đi vịnh Hạ Long của Hải Âu đều
phải bay vòng.
Sự tiên phong của Hải Âu đã gặp thử thách quá lớn
Thực tế, từ ngày Thiên Minh công bố kế hoạch thủy phi cơ, đã
có nhiều ý kiến cho rằng đây là một canh bạc. Lý do đơn giản là vì hoạt động
hàng không chung tại Việt Nam thiếu quy hoạch, thiếu quy chế bay tầm thấp với
cơ chế điều hành bay, hỗ trợ bay...
Không những thế, vùng không phận còn được phân ra thành các
vùng không phận được kiểm soát và không phận phi kiểm soát. Những đường bay nằm
ngoài đường bay hàng không dân dụng đều phải xin phép Bộ Quốc phòng mới được
bay, tức là Cục Hàng không Việt Nam dù có muốn cấp phép hay không cũng đều phải
chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng.
Dù chỉ cũng cấp dịch vụ hàng không “bình thường” thì nhiều
hãng hàng không tại Việt Nam như Indochina Airlines, Air Mekong, Trãi Thiên,
Blue Sky… cũng đã “ra đi”, huống hồ Hải Âu lại một mình một chợ trong một thị
trường độc, lạ nhưng còn đầy vướng mắc pháp lý như thế.
Theo một chuyên gia, Hải Âu tự gánh chịu rủi ro thue xe may o da nang khi là người
tiên phong khai phá thị trường trong bối cảnh các quy định pháp lý về thị trường
hàng không chung tại Việt Nam chưa đầy đủ. “Có thể lãnh đạo Hải Âu đã lạc quan
thái quá với kế hoạch vừa bay vừa vận động tháo gỡ cơ chế pháp lý. Khi cơ chế
pháp lý chạy sau quá xa thực tiễn thì hãng thua lỗ là tất yếu”, vị chuyên gia
này nhận định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét